Pages

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Gia đình ông Vươn “phẫn uất” trước bản án dành cho quan chức Hải Phòng



Anh Vũ_RFI
Bản án sơ thẩm dành cho các bị cáo là quan chức huyện Tiên Lãng trong vụ án « hủy hoại tài sản » gia đình nhà ông Vươn được tòa sơ thẩm thành phố Hải Phòng tuyên sáng nay (10/4), với 4 án tù treo và một án tù giam, đã bị dư luận đánh giá là quá nhẹ không thỏa đáng với tội danh của các bị cáo.
Riêng với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, bên bị hại của vụ án, đây là một phán quyết quá bất công trong khi theo họ những quan chức bị đưa ra tòa chính là căn nguyên đã đẩy gia đình ông Vươn đến tình cảnh bi đát hôm nay. Bà Phạm Thị Hiền (tức Phạm Thị Báu), em dâu ông Đoàn Văn Vươn, người vừa bị kết án 18 tháng tù treo vì tội chống người thi hành công vụ trong vụ xử gia đình ông Vươn cho RFI biết quan điểm về bản án dành cho các quan chức Hải Phòng như sau :

” Khi mà hôm qua, phiên xử ngày thứ 2 đó, khi mà nghe xong cái bản luận tội của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng thì thực sự là tôi rát là phẫn uất. Nếu như mà sự phẫn uất của tôi đối với bản án của gia đình tôi một thì điều phẫn uất với bản án của quan chức Hải Phòng thì phải nhân lên gấp rất nhiều lần. Sau khi nghe Viện Kiểm sát đọc cái bản luận tội thì chúng tôi đã biết ngay được mức án tòa sẽ tuyên cho quan chức Hải Phòng.
Tôi đã phẫn uất đến nỗi mà không thể chịu nổi, lập tức bỏ ra ngoài ngay. Nhìn những kẻ đã đẩy gia đình tôi vào cái hoàn cảnh khốn khổ như ngày hôm nay đang được hưởng cái mức án mà bất cứ ai khi nghe thấy cũng không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ rằng ngay cả hội đồng xét xử của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng cũng thấy ngượng miệng và xấu hổ khi tuyên cái mức án đấy.”
Bản án Tòa tuyên hôm nay không thỏa đáng. Vậy theo quan điểm của gia đình chị thì mức như thế nào sẽ là thỏa đáng, đúng với tội của các bị cáo ?
” Với tội danh không những chỉ với một tội hủy hoại tài sản gia đình tôi mà trong khi đó họ, nhất là ông Hiền đáng lẽ phải thêm rất nhiều tội nữa, như là tội cướp tài sản, tội lạm dụng công vụ cướp tài sản công dân có tổ chức, lạm dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng. Những tội đấy mới là những tội của ông Hiền. Những tội quản lý về đất đai, chúng tôi còn chưa nhắc đến.
Thế nhưng mà với cái mức án này, mà xử dân như chúng tôi với cái hành vi là phòng vệ chính đáng mà xử đến 5 năm, thậm chí 6 người lên đến hơn 20 năm, trong khi đấy những cái người mà là nguyên nhân đẩy gia đình tôi đến cái bước đường như ngày hôm nay thì họ lại được hưởng cái mức án rất là nhẹ nhàng, gần như không có cả tính răn đe luôn. Thì như vậy là chúng tôi thấy bất công.
Nhưng mà trước đây khi mà trả lời các báo, đài thì chúng tôi cũng đã nói là chúng tôi không hy vọng gì vào công lý ở cái cấp của thành phố Hải Phòng. Chúng tôi hy vọng cái điều tốt đẹp hơn ở trên đấy nữa, tức là Tòa án Phúc thẩm, đại diện cho nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng, khi mà đại diện cho nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì chắc chắn hội đồng xét xử của Tòa án Nhân dân Tối cao, họ sẽ không dám chà đạp lên dư luận nữa và họ sẽ hành xử như thế nào để không những nhân dân trong nước nhìn vào, mà cả nhân dân thế giới nhìn vào nữa. ”
Bà Phạm Thị Hiền tại Tiên Lãng:
Nghe (02:34)

Không có nhận xét nào: