Pages

Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Cà phê tối: Vụ án Đoàn Văn Vươn – chuyện kể chờ ngày chế độ thay đổi



VRNs (05.04.2013) – Sài Gòn – Ngày 05.04.2013, kết thúc phiên tòa xét xử của Gia đình Ông Đoàn Văn Vươn.
Báo người Lao Động đưa tin, Ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963) bị tuyên phạt 5 năm tù; ông Đoàn Văn Quý (1966): 5 năm tù; ông Đoàn Văn Sịnh (SN 1957): 3 năm 6 tháng tù; ông Đoàn Văn Vệ (SN 1974): 2 năm tù về tội “giết người” theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự.
Bà Phạm Thị Báu (tức Hiền, SN 1982, vợ Đoàn Văn Quý) bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng và bà Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ Đoàn Văn Vươn) bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội chống người thi hành công vụ quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 257 Bộ luật hình sự.

Cùng ngày, trên facebook, Luật sư Trần Đình Triển trích đôi lời khai của ông Vươn, ông Quý, ông Vệ tại phiên tòa:
1/ Anh Đoàn Văn Vươn với lời khai khẳng khái, trung thực tại phiên tòa là: Gia đình tôi tập trung tất cả sức lực, bán nhà bán cửa, vay vốn để đầu tư vào đầm (sự thật là đã mất mát cả tính mạng, anh Vươn có một con gái 8 tuổi bị chết đuối tại đầm, chị Hiền 1 cháu trai ruột 8 tuổi cũng chết đuối tại đó) trước tình cảnh bị thu hồi tất cả và không bồi thường, giữa cái sống và cái chết, cuộc sống của cả gia đình… tôi biết chính quyền huyện Tiên Lãng sai mà tôi đã khiếu nại lên các cấp thành phố và huyện Tiên Lãng nhưng không ai giải quyết. Trước khi cưỡng chế, tôi cũng đã có những hành động báo trước là sẽ chống đối. Việc bất đắc dĩ nên tôi chủ trương phải hình sự hóa quan hệ hành chính dân sự này thì các cơ quan mới giải quyết đúng vụ việc. Vì vậy tôi mới bàn với em tôi là Đoàn Văn Quý tìm cách chống trả nhưng chỉ dừng lại sự cảnh báo và đe dọa mà không làm tổn thương hoặc cướp đi tính mạng của ai cả. Hôm đoàn cưỡng chế triển khai, có cả 24 người lực lượng cảnh sát cơ động đội mũ, mặc áo giáp và trang bị vũ khí, khi mìn nổ không làm ảnh hưởng đến ai nhưng họ xông vào nhà em trai tôi (Quý) là bất hợp pháp vì không phải đối tượng bị cưỡng chế, họ sử dụng vũ khí hành động trước nên em tôi mới chống đối, như lời em trai tôi khai là đúng. Tôi không giết người, tôi không chống người thi hành công vụ vì họ làm sai pháp luật sao lại gọi là công vụ? Mà chỉ phạm tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Lời nói sau cùng cuả anh Vươn: Tôi gửi lời cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, cơ qua thông tấn báo chí và những người quan tâm đến vụ việc gia đình tôi.
2/ Lời khai của anh Đoàn Văn Quý: “Trước tình cảnh gia đình tôi mất hết tài sản không còn gì để sống nên tôi và anh tôi có bàn bạc nhằm để đe dọa, dừng việc cưỡng chế để các cơ quan có thẩm quyền cứu xét cho gia đình tôi; khi đoàn cưỡng chế đến cách nơi tôi đặt kíp nổ khoảng 15m, tôi giật mìn nổ chưa gây hại cho ai, để cảnh báo nhưng họ vẫn cứ xông vào và họ bắn tôi trước nên tôi chống trả. Nhà ở của tôi, không thuộc diện cưỡng chế, họ không xin phép tôi mà xông thẳng vào nhà đất là đất của tôi; trong khi khu đầm bị cưỡng chế và nhà anh Vươn còn 2 lối đi vào tại sao họ không đi mà xông thẳng vào nhà tôi? Trong quá trình điều tra tôi bị bức cung, dụ cung, có những lời khai tôi yêu cầu gạch phần giấy trắng nhưng họ không gạch. Tôi sai đến đâu pháp luật xử đến đó, nhưng vì tôi bảo vệ quyền lợi chính đáng của gia đình tôi và chống trả lại quyết định sai trái của Ủy ban ND huyện Tiên Lãng và thực hiện trái pháp luật của đoàn cưỡng chế. Sự việc chỉ có vậy, tôi thành thật khai báo sai đến đâu tôi chịu, tôi không phạm tội giết người như cáo trạng. Còn quyết định trái pháp luật và đoàn cưỡng chế xông thẳng vào nhà tôi, xử dụng vũ khí bắn tôi với mục đích tiêu diệt, vết đạn nham nhở trên tường chứng minh điều đó sao họ không chịu trách nhiệm?
3/ Lời khai của Đoàn Văn Vệ: “Việc cậu tôi có nhờ tôi mua một khẩu súng hoa cải đưa về Thái Bình, tôi đã nhờ Chinh bạn tôi mua được súng đó, khi tôi hỏi lại cậu tôi (Vươn, Quý) biết được mua súng để bảo vệ, tôi sợ liên lụy nên tôi đã mang tiền trả cho cậu Quý và nói với Chinh là không mua nữa trong đó có cả tiền của tôi chi ra cả cho cậu, còn việc Chinh đang cầm tiền của tôi thì tôi đòi nhưng Chinh chưa trả. Hôm cưỡng chế, tôi không có mặt và tôi không biết chuyện đó, khi sự việc diễn ra ầm lên thì tôi chạy ra xem sao cũng như những người dân khác thôi thì tôi bị bắt giữ. Trong quá trình điều tra, một điều tra viên bảo tôi đưa tiền sẽ lo không có tội tình gì cả và anh ta đưa điện thoại cho tôi gọi điện về cho vợ tôi và vợ tôi đã đưa cho anh ta 02 lần tiền (một lần 20 triệu đồng và một lần 10 triệu đồng). Nhưng sau đó, tôi không thấy có kết quả, tôi đã đề nghị thay đổi điều tra viên nhưng không được chấp nhận. Quá trình điều tra tôi bị bức cung, ép cung, dụ cung. Tôi khẳng định, tôi không phạm tội. Tại sao lại bắt giam giữ, truy tố và xét xử đối với tôi?
Các bạn đọc phản hồi trên facebook của Ls Trần Đình Triển như sau:
Phuong Linh: “Phá nhà chú Vươn ngoài tội hủy hoại tài sản còn xoá chứng cớ ở hiện trường cái này có tội ko nhỉ”
Rồng A Di Đà: “…Cũng ơn Đảng, ơn Nhà nước, quyền của dân tôi mở rộng, tôi được kiện cáo khắp nơi mà chẳng nơi nào thụ lý và giải quyết đúng :) ). Cũng ơn Đảng, ơn Nhà nước, dân tôi có một đội ngũ “công bộc” rất chi là tài giỏi, “năng động và linh hoạt” để giải quyết mọi vấn đề theo hướng có lợi…cho ai thì cũng còn tùy trường hợp :) ). Chính vì những cái ơn quá lớn đó mà dân tôi…”bỗng dưng muốn khóc” vì xúc động quá chừng :( (”
Dong Lang: “Điều tra viên ăn tiền ,xét hỏi bức cung ,mớm cung,ép cung…Vậy đây có phải là người đại diện cho luật pháp ?”
Ba To: “một sự cảm thông cho gia đình a Đoàn Văn Vươn, đang yên đang lành làm ăn chỉ vì sự tham lam của đám quan chức địa phương mà đẩy cả gia đình người ta vào cảnh tan cửa nan nhà, tù tội. Khốn nạn thật khi bọn cường hào ác bá quan chức ngày nay vẫn bình chân như vại, có đứa liên quan trực tiếp còn được chuyển công tác chức vụ cao hơn. khốn nạn thay cho cái đất nước này…”
Handicraftvh Vinh Tô: “Đây là một vụ cưỡng chế thu hồi đất sai pháp luật (Thủ tướng Dũng đã công bố) như vậy thì các bị cáo trong vụ án không bị truy tố tội “Giếp người”, “chống người thi hành công vụ”, mà cao nhất chỉ có thể truy tố tội “tự vệ vượt quá giới hạn”. Ngược lại, các quan chức ra quyết định cưỡng chế sai sẽ bị truy tố về tội lợi dụng quyền lực nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị cưỡng chế cũng như cho những người trong lực lượng cưỡng chế bị thương tật, chứ gia đình ông Vươn sao phải bồ thường?”
JC Loveart: “Họ vẫn nghĩ anh Vươn và gia đình là nông dân = thiếu hiểu biết (như chính bản thân họ vậy)… trong khi anh Vươn có trình độ đại học đàng hoàng nên hành động chắc chắn là có chủ đích và chừng mực.”
Duc Binh Ho: “Theo LS của bên bị hại thì những người tham gia cưỡng chế là thi hành công vụ, họ thừa hành lệnh của cấp trên. Vậy thì cấp trên là ai, cấp nào và phải chịu trách nhiệm với tội danh gì??? Không để lọt người, lọt tội.”
Alvin Tango: “Sau khi chế độ CS sụp đổ, chuyện gia đình anh Vươn chắc chắn se trở thành 1 tác phẩm văn học, điện ảnh kinh điển về ý chí bất khuất của con người trước bạo quyền”
Dinh Phongduong: “Nền tảng của một chế độ cường quyền, hãy nhìn xem China đã làm gì với các ngư dân trên biển??? và những người đang lãnh đạo nhà nước có dám nói gì không???”
CafeMoc Acoustic: “Chính quyền là đầy tớ của dân, còn dân thì luôn phải khổ sở với mấy ông đầy tớ này.”
Nguyễn Thanh Thảo: “Dân đen khổ thế đấy… Không có tiền không có quyền. Nên có vác đơn kiện lên ông xã ông huyện nhưng cũng chẳng ai giải quyết… thử động vào con cháu nhà ông nọ ông kia xem. Ôi cái cuộc đời này”
Huong Giang: “Đây cũng là lý do mà cả triệu người VN mình phải ra đi tìm tự do nơi xứ lạ quê người. Tụi CS toàn mang luật rừng rú ra áp bức dân nghèo thì thử hỏi người dân biết kêu ai giúp đỡ. Tụi quan lại , chính quyền địa phương ngày nay đối xử với dân mình còn ác hơn bọn cường hào, ác bá thời Pháp thuộc. 38 năm sau ngày giải phóng – cuộc sống của người dân VN còn tồi tệ hơn xưa với biết bao tệ nạn xã hội, áp bức bất công đang diển ra hàng ngày.”
Chinh Pham: “Khi nói lên sự thật không bao giờ sợ bị vặn và lo lắng đối phó. Sự thật sẽ tạo lên những lý lẽ cứng rắn giống như một người hiểu biết sâu rộng.”
Thao Tran: “Tòa án” chỉ là cái sân chơi và người thắng cuộc đã được định sẵn”
Câu Cá: “Giúp được gì cho dân thì ráng mà giúp bác Triển! Cái vụ này là một điển hình minh họa cho cái chế độ thối nát! CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM văn minh gấp vạn lần chế độ TƯ BẢN CHỦ NGHĨA nhưng CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM lại thua xa thời pháp thuộc! Một dân tộc độc lập mà người dân còn chịu oan khiên hơn cả dưới chế đọ nô lệ của thực dân Pháp ngày xưa, hàng triệu cha ông đã ngã xuống vì dân tộc để được một xã hội thế này sao? Than ôi!”
Hoa Đất Hồng Bàng: “Gia đình ông Vươn không được xử TRẮNG ÁN như mong ước của tôi cũng như bao người yêu công lý và tin vào lẽ phải ở đời, nhưng bản án oan khuất này là nỗi nhục nghìn đời không thể rửa được của những người đang bóp nát pháp luật, đạo lý khi lấy tay che cả bầu trời. Tôi tin chắc rằng bản án tuy bị bôi đen nhưng cũng giúp cho nhiều người được TRẮNG MẮT ra. Nhân dân đã, đang và sẽ tỉnh ngộ khỏi cơn u tối, sợ hãi, lúc đó ĐẤT NƯỚC SẼ LẠI ĐỨNG LÊN!”
HT, VRNs

Không có nhận xét nào: